Miền Nam

0917.932.788 - 0917.495.778

Miền Bắc

0944.861.788 - 0888.304.788

Email

vantaiphuoctan@gmail.com

Thời Gian Làm Việc

Thứ Hai - Thứ Bảy : 8h - 17h

Thông Tin

Exw là gì?

Trong các giao dịch thương mại xuất nhập khẩu, bạn thường thấy thuật ngữ về phí EXW. Bạn tò mò không biết EXW là gì, trách nhiệm của người mua và người bán trong EXW ra sao? Ngay bây giờ, hãy cùng Phước Tấn tìm hiểu thông tin chi tiết về EXW trong bài viết dưới đây nhé.


Khái niệm EXW là gì?


EXW là viết tắt của từ Ex work. Mua hàng theo giá EXW price có nghĩa là hàng sẽ được người bán giao cho người mua tại kho, nhà máy, công xưởng… của người bán. Mọi chi phí và trách nhiệm lúc này sẽ chuyển giao từ người bán cho người mua ngày tại điểm giao hàng. Giá hàng mua bán theo điều kiện EXW thì được gọi là EXW price.


Giá EXW là cách mua bán rất thường gặp ở các nước như: Trung Quốc, Mỹ, Châu Âu. Đối với những nhà máy có lợi thế về sản phẩm như: Giá rẻ, tính đặc thù, độc quyền. Người ta sẽ chọn bán hàng theo giá EXW. Vì lợi nhuận của người bán thu đủ và rủi ro cho người bán là thấp nhất. Có thể hiểu đơn giản hơn là “hàng xuất xưởng thì lấy tiền”.


exw là gì và trách nhiệm các bên
EXW LÀ GÌ VÀ TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC BÊN


Phần trách nhiệm của người bán và người mua trong điều kiện EXW


Trách nhiệm và nghĩa vụ của bên bán và bên mua theo giá EXW. Là một trong những quan tâm hàng đầu của nhà xuất nhập khẩu. Ai cũng muốn có trách nhiệm tối thiểu và quyền lợi tối đa. Chính vì lẽ đó phải hiểu rõ được trách nhiệm và quyền lợi theo giá EXW. Để cân nhắc có nên mua bán theo giá EXW hay không.



Nghĩa vụ cơ bản của người bán


  • Người bán phải chuẩn bị sẵn sàng hàng hóa đã sẵn sàng để giao và chưa được bốc lên phương tiện vận tải nhận hàng tại một địa điểm chỉ định (nhà máy hoặc nhà kho) và địa điểm chỉ định có thể là cơ sở của người bán hoặc không. Người bán phải giao hàng trong ngày giao hàng đã định hoặc trong khoảng thời gian đã giao ước.
  • Người bán phải cung cấp hàng hóa và hóa đơn thương mại phù hợp với hợp đồng mua bán và cung cấp tất cả bằng chứng phù hợp mà hợp đồng có thể đòi hỏi.
  • Nếu có quy định, người bán phải hỗ trợ người mua lấy giấy phép xuất khẩu hoặc các giấy phép chính thức khác cần thiết để xuất khẩu hàng hóa, khi được người mua yêu cầu và chịu chi phí và rủi ro.
  • Thông báo cho người mua về thời gian người bán giao hàng và các thông tin cần thiết để tạo điều kiện cho người mua tiến hành nhận hàng. khóa học kế toán tổng hợp thực hành nâng cao.
  • Giúp người mua lấy các giấy tờ cần thiết để hoàn thiện việc xuất khẩu, nhập khẩu hay quá cảnh.
  • Cung cấp bất kỳ thông tin cần thiết nào để người mua mua bảo hiểm, và tự chịu rủi ro chi phí khi lấy các thông tin này.


Nghĩa vụ cơ bản của người mua


  • Người mua phải thanh toán tiền hàng như đã quy định trong hợp đồng mua bán.
  • Người mua phải tự chịu rủi ro và phí tổn để lấy giấy phép xuất khẩu và nhập khẩu hoặc các giấy phép chính thức khác và làm tục hải quan để xuất khẩu hàng hóa.
  • Người mua phải làm thủ tục xuất khẩu, nhập khẩu cho hàng hóa.
  • Người mua phải lo liệu việc vận chuyển hàng hóa từ điểm giao hàng về đến địa điểm đích.
  • Từ thời điểm nhận hàng tại địa điểm giao hàng đã định, người mua phải chịu trách nhiệm cho mọi rủi ro và chi phí phát sinh đối với hàng hoá.
  • Người mua chịu trách nhiệm bốc dỡ hàng hóa tại cảng đi và cảng đích.
  • Thời điểm chuyển giao hàng hóa là thời điểm người bán đặt hàng hóa dưới sự định đoạt của người mua tại điểm giao hàng trong hợp đồng vào khoảng thời gian đã quy định.


Các bên nên quy định càng rõ càng tốt địa điểm giao hàng trong hợp đồng vì chi phí và rủi ro đến điểm đó sẽ do người bán chịu.


Những chú ý những gì khi mua bán hàng theo giá EXW


Để tránh những tổn thất, cũng như những tranh chấp không đáng có. Khi mua hàng và bán hàng theo giá EXW thì cần phải nhớ rõ đặc điểm, trách nhiệm và nghĩa vụ của từng bên. Để có được những ứng xử đúng mực của các bên. Sau đây, Phước Tấn vận tải sẽ chia ra những lưu ý cho người bán, cho người mua cụ thể.


Người bán cần lưu ý những điều sau


Mặc dù trách nhiệm, nghĩa vụ khi bán hàng theo giá EXW rất ít. Tuy nhiên, khi bán hàng theo điều kiện này người mua cần phải lưu ý những điểm sau đây:


  • Nhận thanh toán đầy đủ trước khi giao hàng. Vì sau khi giao hàng thì người mua sẽ vận chuyển hàng và hàng hóa không còn thuộc quyền kiểm soát của người bán nữa.
  • Giao đủ, đúng và đóng gói hàng hóa như đã thỏa thuận. Vì người mua sẽ kiểm tra hàng hóa tại kho, nếu không đủ đúng chất lượng thì người bán sẽ trả hàng.
  • Đối với trách nhiệm pháp lý khi làm thủ tục xuất khẩu vẫn thuộc về người bán.
  • Người bán sẽ đến nhận hàng tại kho, nên cần phải kiểm soát việc ra vào kho và xuất hàng. Tránh tình trạng bị lấy nhiều hơn số hàng cần giao.


Người mua cần phải lưu ý những vấn đề sau


Người mua là người cần phải chú ý nhiều nhất khi mua bán theo điều kiện EXW. Vì hầu như rủi ro và chi phí sẽ thuộc về người mua khi đến lấy hàng tại kho người bán. Khi mua hàng theo giá EXW thì người mua cần phải lưu ý những điểm sau:


  • Kiểm tra số lượng, chất lượng, đóng gói tại kho người bán.
  • Nên mua bảo hiểm cho hàng hóa.
  • Yêu cầu người bán cung cấp các chứng từ cần thiết để làm thủ tục xuất nhập khẩu.
  • Chọn đối tác vận chuyển uy tín để vận chuyển hàng hóa. Vì vận chuyển theo EXW là dường như mọi chuyện phụ thuộc vào đơn vị vận chuyển. Số lượng công việc tiến hành rất nhiều. Cần phải có kinh nghiệm thì mới vận chuyển hàng “đi đến nơi về đến chốn”


Trên đây là một số thông tin về EXW, hy vọng bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về giá EXW là gì cũng như trách nhiệm của người bán và người mua trong thỏa thuận này. Nếu bạn có câu hỏi liên quan hay cần tư vấn thêm về các vấn đề vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu, hãy liên hệ với Phước Tấn để được hỗ trợ nhanh nhất nhé.


 

Scroll to Top