Miền Nam

0917.932.788 - 0917.495.778

Miền Bắc

0944.861.788 - 0888.304.788

Email

vantaiphuoctan@gmail.com

Thời Gian Làm Việc

Thứ Hai - Thứ Bảy : 8h - 17h

Thông Tin

MÃ HS CODE LÀ GÌ? THÔNG TIN CẦN BIẾT VỀ HS CODE

HS Code là gì? Đây là thông tin được nhiều khách hàng sử dụng rất nhiều trong việc sử dụng các chứng từ trong xuất nhập khẩu hàng hóa. HS Code vẫn thường xuyên xuất hiện trong các tờ khai hải quan, chứng nhận nguồn gốc xuất xứ CO/CQ hay các hóa đơn thương mại,… HS Code tuy là dữ liệu cơ bản thế nhưng có vai trò rất quan trọng trong ngành xuất nhập khẩu hàng hóa. Hãy cùng Công ty TNHH vận tải Phước Tấn tìm hiểu kỹ hơn về HS Code là gì trong bài viết này nhé!


Mã HS Code là gì? Mục đích sử dụng HS Code


HS Code là thuật ngữ dùng trong xuất nhập khẩu hàng hóa đường biển, được viết tắt từ cụm từ tiếng anh Harmonized System Codes. Tiếng việt dịch ra có nghĩa là hệ thống hài hòa mô tả và mã hóa hàng hóa.


HS Code (hay mã HS) được dùng để đại diện cho mã số phân loại hàng hóa và được quy chuẩn theo quy định của Hệ thống phân loại hàng hóa do Tổ chức Hải quan thế giới WCO phát hành.


Hiện nay, nước ta đang áp dụng mã HS với hàng hóa là 8 chữ số, tuy nhiên một số nước trên thế giới có quy ước với mã hàng hóa là dãy có 10 hoặc 12 chữ số (số chữ số phụ thuộc theo quy định của mỗi quốc gia).


Khi sử dụng mã HS Code, người sử dụng thường hay dùng nhằm mục đích phân loại các loại hàng hóa theo một hệ thống chuẩn mực, bao gồm danh sách mã số đã được mã hóa cho các loại hàng được áp dụng ở tất cả các quốc gia sử dụng mã này. Việc sử dụng mã HS Code này sẽ tạo điều kiện cho việc thống nhất “ngôn ngữ hàng hóa chung”, từ đó giúp đơn giản hóa lại công việc cho các cá nhân và tổ chức khi thực hiện các hiệp ước, hiệp định thương mại quốc tế.


Theo mã HS Code, lúc này các cơ quan hải quan sẽ tiến hành áp các loại thuế xuất nhập khẩu phù hợp cho từng loại hàng hóa khác nhau. Không chỉ vậy, cả Nhà nước cũng sẽ dựa vào mã HS Code để thống kê và theo dõi báo cáo về lưu lượng xuất nhập thực tế của từng nhóm hàng hay liệt kê loại hàng chi tiết.


Từ bản chất đã nói trên, chúng ta sẽ hiểu sâu hơn về định nghĩa HS Code là gì.


mã hs code là gì
MÃ HS CODE LÀ GÌ?


Những thông tin nằm trong mã HS Code là gì? Cấu trúc của mã HS Code


Mỗi một mã HS Code sẽ được cấu trúc theo quy chuẩn của tổ chức hải quan thế giới WCO.


Theo đó, một mã HS sẽ bao gồm 6 chữ số đầu tiên mang tính quốc tế, các số còn lại (từ 2 -> 6 số còn lại) mang tính phân nhóm phụ theo quy định của từng Quốc gia.


Cấu trúc mã HS Code gồm những gì?


Để hiểu rõ HS Code là gì, chúng ta cần phân tích cả cấu trúc mã HS Code. Theo đó, một mã HS Code gồm những bộ phận được lý giải như sau:


  • Phần: Trong mã HS Code có tới 22 phần, mỗi phần sẽ có 1 chú giải riêng.
  • Chương: Chương được quy định là 2 số đầu trong mã HS Code, nhằm mô tả tổng quát về loại hàng hóa được gắn với mã. Theo quy định thì có tổng cộng 97 chương quốc tế. Chương thứ 98 và 99 là dành cho các quốc gia, mỗi chương sẽ có chú giải chi tiết.
  • Nhóm: Nhóm sẽ bao gồm 2 ký tự sau chương, nhằm thể hiện phân loại nhóm sản phẩm.
  • Phân nhóm: Gồm 2 ký tự sau nhóm và thể hiện phân nhóm chi tiết dưới nhóm.
  • Phân nhóm phụ: các ký tự sau cùng của mã số thể hiện phân nhóm phụ do mỗi quốc gia quy định.


Để phân tích thực tế, giả dụ ta có thể phân tích một mã HS Code như sau: 65061010. Khi nhìn vào mã HS code này, theo như các cấu trúc trên, ta có thể hiểu như sau:


– 65: Thể hiện Chương – Mũ hoặc các vật đội đầu khác cùng bộ phận của chúng.


– 06: Thể hiện Nhóm – Mũ hoặc các vật đội đầu khác, đã hoặc chưa lót hoặc trang trí.


– 10: Thể hiện Phân nhóm – Mũ bảo hộ.


– 10: Thể hiện Phân nhóm phụ của Quốc gia.


Cách tra cứu mã HS Code


Mã HS Code có sức ảnh hưởng rất nhiều đến biểu phí thuế xuất và giá cả hàng hóa. Do đó, việc cung cấp thông tin HS Code chính xác sẽ giúp cho hoạt động xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp được đẩy tiến độ nhanh chóng và chính xác hơn.


Đối với các cách tra cứu HS Code chính xác nhất, thông thường bạn có thể dựa vào một trong ba cách dưới đây:


– Cách 1: Tham khảo kinh nghiệm của người đã tiếp xúc và quen thuộc với HS Code: Bạn có thể hỏi các đồng nghiệp, tiền bối đi trước trong cùng công ty, nhóm, đối tác … để đưa ra lựa chọn mã HS Code chính xác nhất theo kinh nghiệm làm việc xuất nhập khẩu hàng hóa lâu năm của họ. Nếu bạn cần tư vấn chuyên nghiệp, bạn cũng có thể nhờ tư vấn bởi các công ty Logistics hay các công ty cung cấp dịch vụ thông quan cho hàng hóa, …


– Cách 2: Tra cứu dựa trên website: 


  • Thông qua website chính thức của Hải quan Việt Nam: http://customs.gov.vn/sitepages/Tariff.aspx
  • Thông qua website tra cứu hs code quốc tế: https://www.exportgenius.in/hs-code


Việc tra cứu mã HS Code thông qua các website sẽ giúp bạn tra cứu thông tin chính xác 100%.


– Cách 3: Tra cứu HS Code thông qua biểu thuế xuất nhập khẩu hàng hóa: bạn có thể sử dụng để nhập những từ khóa về hàng hóa liên quan, hoặc tìm kiếm và tra cứu các mã HS Code phù hợp theo mô tả, chủng loại hàng thông qua file biểu mẫu thuế.


Ngoài việc cần biết cách tra cứu HS Code, bạn cũng cần biết thêm về một số quy tắc tra cứu HS Code là gì để xác nhận độ chính xác của thông tin tra cứu.


  • Quy tắc 1: Chú giải chương và tên định danh.
  • Quy tắc 2: Sản phẩm chưa hoàn thiện và hợp chất cùng nhóm.
  • Quy tắc 3: Hàng hóa thoạt nhìn ở nhiều nhóm.
  • Quy tắc 4: Phân loại theo hàng hóa giống chúng nhất.
  • Quy tắc 5: Bao bì, hộp đựng.
  • Quy tắc 6: Cách thức phân loại và so sánh.


Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về khái niệm HS Code là gì và những quy tắc tra cứu HS Code để ứng dụng thực thế vào các hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa.


 

Scroll to Top