Miền Nam

0917.932.788 - 0917.495.778

Miền Bắc

0944.861.788 - 0888.304.788

Email

vantaiphuoctan@gmail.com

Thời Gian Làm Việc

Thứ Hai - Thứ Bảy : 8h - 17h

Thông Tin

Seaway bill là gì?

Seaway bill là chứng từ phổ biến và quan trọng trong vận tải biển nói chung và vận tải container nói riêng. Vậy vận đơn đường biển là gì? Vận đơn đường biển có vai trò gì trong hoạt động xuất nhập khẩu? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để được Phước Tấn cung cấp thông tin về vận đơn đường biển nhé!


Seaway Bill Là Gì?


Seaway Bill là một hợp đồng vận chuyển giữa khách hàng và công ty vận chuyển như các hãng tàu. Nó có thể ở dưới dạng file mềm hoặc file cứng in ra giấy như bill. Tuy nhiên, Seaway Bill này không dùng được để mua bán, không thể chuyển cho bên thứ ba được và không có tính pháp lý.


Seaway Bill thường được sử dụng trong các trường hợp như dùng vận đơn để chống chế hàng hóa, in hợp động thanh toán trước, giá trị nhỏ,…


seaway bill là gì
SEAWAY BILL LÀ GÌ?


Phân loại vận đơn đường biển


Dựa vào ghi chú hàng hóa trên vận đơn, vận đơn đường biển được chia ra thành 2 loại bao gồm:


  • Vận đơn hoàn hảo (clean B/L): Còn được gọi là vận đơn sạch. Đây là loại vận đơn không có ghi chú về khiếm khuyết của hàng hóa, bao bì.
  • Vận đơn không hoàn hảo (unclean B/L): Đây là loại vận đơn có ghi chú về khiếm khuyết của hàng hóa, bao bì như: Bao bị rách, hàng có dấu hiệu bị ẩm,…


Căn cứ vào tình trạng nhận hàng gồm có:


  • Vận đơn đã xếp hàng (shipped on board B/L): Được cấp sau khi hàng hóa đã được xếp lên tàu.
  • Vận đơn nhận hàng để xếp (received for shipment B/L): Được cấp trước khi hàng hóa được xếp xuống tàu. Ở trên vận đơn này không có tên tàu và ngày xếp hàng xuống tàu. 


Xem Thêm các dịch vụ khác của Phước Tấn:


Lý Do Sử Dụng Seaway Bill


Trong giao dịch xuất nhập khẩu có nhiều tình huống nếu mua bán đã thanh toán trả trước, đối tác quen thuộc, công ty cùng hệ thống thì người bán không cần ràng buộc quyền nhận hàng của người mua tại cảng nhập.


  • Vậy có cần sử dụng bill gốc để phát sinh chi phí gửi bill, phát sinh thời gian chờ đợi chứng từ tới cảng nhập để người mua nhận hàng?
  • Có cần dùng bill surrendered để phát sinh chi phí điện giải phóng hàng telex release, tốn kém cho người gửi hàng ?
  • Trường hợp này 2 bên mua bán muốn sử dụng một lại bill vận tải vừa không mất phí, vừa đơn giản cho người mua nhận hàng tại cảng nhập đây là lý do seaway bill ra đời!


Khi sử dụng seaway bill 2 bên không phát sinh thêm nhiều chi phí như 2 loại bill kể trên.


  • Seaway bill cho tốc độ giải phóng hàng nhanh hơn cả Surrendered Bill vì không cần đợi điện giải phóng hàng từ cảng xuất, mặc định hàng tới cảng nhập sẽ được hãng tàu giải phóng hàng.
  • Hãng tàu không cần ký lên bill và người mua, vì là bản scan nên bill seaway có thể in vô số bản, không lo bị thất lạc.
  • Seaway bill đảm bảo an toàn vì chỉ người nhận hàng có tên trên consignee mới nhận được hàng – Seaway bill phải là bill đích danh, cùng với mẫu giấy giới thiệu của công ty.


Cách sử dụng Seaway bill


  • Khi thời gian hành trình hàng hóa trên biển ngắn hơn thời gian gửi B/L từ cảng xếp đến cảng dỡ
  • Thường dùng trong trường hợp công ty mẹ và công ty con, hoặc đã nhận được tiền hàng hoặc làm rất thân tín,tin cậy trong làm ăn. Phổ biến cho đơn vị giao nhận (forwarders), đơn vị gom hàng (consolidator)
  • Seaway bill chỉ áp dụng được với bill đích danh. – Còn Bill gốc có thể là bill đích danh hoặc bill to order (bill theo lệnh).


Shipper: Vì seaway bill không phải là chứng từ sở hữu hàng hoá, do đó shipper ko nhất thiết phải gửi ngay bản gốc cho consignee ở cảng đến mà có thể gửi bản sao qua fax or email, vậy là khi xuất hàng xong là consignee có thể có seaway bill trong vòng vài phút. Tiết kiệm 1 khoản phí gửi chứng từ cho shipper.


Carrier: 1 là phát hành 3 B/L gốc, 2 là chỉ cần phát hành 1 tờ Seaway bill thôi, ko bao giờ phát hành 2 dạng này cùng lúc . Ko cần tốn nhiều công sức in mặt sau như của B/L thường rất nhỏ, khoảng 0,3mm để chống làm giả. Việc này được thay thế bằng việc dẫn chiếu đến các điều kiện, quy định liên quan đến vận chuyển ở mặt trước bằng một điều khoản ngắn gọn. Hàng hóa sẽ được carrier giao cho consignee trên cơ sở những điều kiện của carrier hoặc một tổ chức quản lý hàng hóa tại cảng đến. Ở Việt nam, việc áp dụng seaway bill vận còn rất mới mẻ, mặc dù đã có cơ sở pháp lý để áp dụng seaway bill.


 

Scroll to Top