Miền Nam

0917.932.788 - 0917.495.778

Miền Bắc

0944.861.788 - 0888.304.788

Email

vantaiphuoctan@gmail.com

Thời Gian Làm Việc

Thứ Hai - Thứ Bảy : 8h - 17h

Thông Tin

TELEX LÀ GÌ?

Trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa đa phương thức nói chung, nhiều người khi tiếp xúc hoặc đang làm việc vẫn chưa hiểu rõ về hình thức vận chuyển Telex Release là gì, do đó dẫn đến vận dụng hình thức này sai cách. Phương thức này có rất nhiều ưu điểm riêng biệt bởi vậy được nhiều đơn vị vận tải lựa chọn. Để hiểu rõ Telex là gì, mời bạn cùng Công ty TNHH vận tải Phước Tấn tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé!


Khái niệm Telex là gì trong xuất nhập khẩu


Có một điều ta cần phải tìm hiểu và biết qua thông tin trước khi tìm hiểu về khái niệm Telex là gì, ta cần phân tích về một thuật ngữ khác trong xuất nhập khẩu có tên gọi là Surrender để làm rõ khái niệm Telex là gì.


Surrender bill là gì?


Trong các hoạt động giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu, thông thường một quy trình giao nhận theo đường biển sẽ diễn ra như sau:


Bên xuất khẩu giao hàng cho phía hãng tàu => Hãng tàu sẽ phát hành Master bill và đưa cho người xuất khẩu => Người xuất khẩu sẽ tiến hành gửi B/L gốc này (cùng với bộ chứng từ đi kèm của lô hàng) bằng đường hàng không => Người nhập khẩu sau khi nhận sẽ cầm bill gốc lên Văn phòng của hãng tàu được ủy thác bởi bên xuất khẩu đó ngay tại nước nhập khẩu để lấy Lệnh Giao hàng D/O, sau đó ra cảng làm các thủ tục hải quan nhập khẩu và lấy hàng…


Thông thường, đó là quy trình thể hiện cách 1 lô hàng xuất nhập khẩu hoạt động như thế nào. Tuy nhiên không phải lúc nào hoạt động vận chuyển bộ chứng từ và Bill gốc cũng được tiến hành thuận lợi.


Thực tế, có những lô hàng đi nhanh hơn chứng từ nên khi hàng đã cập cảng nhưng chứng từ chưa được chuyển tới. Trong những trường hợp này, nhiều lô hàng và tàu sẽ phải để lưu kho và sẽ phát sinh thêm phí lưu kho, lưu bãi, gây chậm tiến độ giao hàng. 


Vì thế, để đảm bảo cho các thủ tục trở nên đơn giản, được rút gọn tiện lợi hơn thì lúc này người ta sẽ dùng đến Surrender Bill.


 


Telex là gì? Telex Release là gì?


Nhiều người khi tiếp xúc và làm việc trong ngành xuất nhập khẩu vẫn chưa nắm rõ hình thức giao hàng telex là gì hay còn gọi là telex release nên trong quá trình thực hiện có thể xảy ra nhiều sai sót không lường trước được.


Telex được coi là một trong những hình thức giao hàng tới người nhận mà không cần phải sử dụng bill gốc. Sử dụng phương thức này, quá trình giao nhận hàng hóa sẽ được đẩy nhanh tiến độ, diễn ra nhanh chóng hơn, thuận tiện hơn.


Tuy nhiên trong thực tế, phương thức vận chuyển này được vận hành bằng việc các hãng tàu gọi điện cho đại lý giải phóng hàng. Cùng với hoạt động đó, đơn vị sẽ cung cấp chứng từ surrender bill cho bên shipper để gửi hàng. Nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của internet mà ngày nay người ta thường sử dụng email để giao dịch các bill này.


Sử dụng Telex trong trường hợp nào?


Hình thức giao hàng Telex được sử dụng khi áp dụng một trong những hình thức sau đây:


Khi điểm nhận hàng thuộc văn phòng của người gửi


Khi địa chỉ của người gửi hàng là văn phòng của bên đối tác thì người gửi sẽ gửi đến văn phòng của họ ở nước ngoài và không cần phải có vận đơn gốc tại điểm đến.


Không kịp xử lý các chứng từ


Khi bên người gửi hàng không kịp chuẩn bị các chứng từ chuẩn bị cho hàng gửi đi mà hàng hóa đã được chở đến đích, lúc này các chứng từ không đến kịp tới tay người nhận. 


Bên cạnh đó, một số chủ hàng hay nhà xuất khẩu hàng thường hay áp dụng nguyên tắc sử dụng hình thức Telex Release thay vì chỉ bản phát hành Telex. 


 


Ưu và nhược điểm của Telex Release Bill 


Ngoài khái niệm Telex là gì, việc sử dụng hình thức giao hàng Telex Release bill và những ưu và nhược điểm riêng cũng là điều mà người dùng quan tâm. Khi nắm rõ được thì sẽ có cách thức vận hành và áp dụng thích hợp hơn. Qua đó có được lợi ích hơn cả.


Ưu điểm


Hàng hóa sẽ được vận chuyển và giao nhận nhanh chóng hơn rất nhiều các hình thức vận chuyển thông thường hiện nay. Nhờ hình thức vận chuyển Telex, các khâu tiếp theo sẽ được diễn ra nhanh chóng và dễ dàng hơn. 


Bên cạnh đó, các chứng từ kèm theo vẫn phải có như surrender để bổ sung theo hợp đồng nhằm mục đích chứng minh đang sử dụng dịch vụ vận chuyển của đơn vị vận chuyển. Với những chứng từ như vậy, hoạt động vận chuyển của đơn vị được coi là hợp pháp.


Tất nhiên người gửi hàng vẫn có quyền giữ lại hàng ngay cả khi có thông báo hàng đã đến cho consignee. Các hình thức vận chuyển thông thường sẽ không áp dụng đặc điểm này, bởi vậy với hình thức Telex, đây là một ưu điểm khá lớn.


Nhược điểm


Một trong những nhược điểm của cách thức vận chuyển Telex này đó là mất chi phí. Vậy bill telex release là gì và phải chịu phí như thế nào? Thông thường, mức phí phải chịu sẽ dao động từ 25 đến 30 $/ bill. Người xuất khẩu là người sẽ phải chịu chi trả phí khi sử dụng bill surrender. Với mức chi phí này, người xuất khẩu có thể tính toán được chi phí mình cần bỏ ra khi sử dụng dịch vụ vận chuyển theo phương thức này là bao nhiêu.


Sự khác biệt giữa Telex Release và Telex Express


Mặc dù đã biết Telex là gì nhưng nhiều người dùng đôi khi vẫn bị nhầm lẫn giữa Telex Release và Telex Express. Để có thể phân biệt và sử dụng chính xác 2 hình thức này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu sự khác nhau qua các yếu tố sau đây:


Xét về mặt kỹ thuật


Với các loại bản phát hành Telex, lưu ý rằng chỉ được sử dụng khi đó là dạng phát hành vận đơn thẳng. Các loại chứng từ như hóa đơn giao dịch, đơn đặt hàng hay gửi hàng đường biển đều không thuộc dạng này. 


Một số dòng sẽ cho phép phát hành các dạng telex dựa trên thỏa thuận hoặc trên lệnh vận đơn. Điều này sẽ căn cứ vào các vận đơn gốc khi đã được xác minh ở vận đơn.


Xét về tốc độ giải phóng hàng


Thông thường, cả hai hình thức vận chuyển này đều có tốc độ giao hàng nhanh chóng hơn loại thông thường. Tuy nhiên, để so sánh giữa hai hình thức thì Telex Express sẽ được giải phóng hàng nhanh chóng hơn. Hình thức này có thể áp dụng trong các trường hợp cần giao hàng gấp, người nhận cần hàng sớm nhất.


Liên quan đến thanh toán


Hình thức Telex Express được sử dụng để đảm bảo thanh toán trong trường hợp không có các giấy tờ khác liên quan đến phía ngân hàng. Còn hình thức telex Release lại thường được phân phối hàng đến địa chỉ văn phòng của người gửi nên không chú trọng lắm đến các hình thức thanh toán. 


 


Với các thông tin đã được làm rõ trong bài viết, chúng ta đã biết được Telex là  gì và sự phân biệt giữa các hình thức vận chuyển, từ đó rút ra những ưu điểm và nhược điểm của hình thức này. Công ty TNHH vận tải Phước Tấn rất hân hạnh đem tới nhiều thông tin bổ ích hơn tới bạn.


 

Scroll to Top