Miền Nam

0917.932.788 - 0917.495.778

Miền Bắc

0944.861.788 - 0888.304.788

Email

vantaiphuoctan@gmail.com

Thời Gian Làm Việc

Thứ Hai - Thứ Bảy : 8h - 17h

Thông Tin

Telex Release Là Gì Và Những Thông Tin Cần Biết

Telex release có thể được coi là lệnh giao hàng được sử dụng trong hoạt động giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu. Vậy tại sao thuật ngữ này lại xuất hiện, và Telex release là gì? Phí Telex release như thế nào? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây.


Telex release là gì?


Telex Release là thuật ngữ chỉ một lệnh hay thông báo giao hàng được một hãng tàu hay đại lý tại cảng xếp hàng cấp gửi tới đại lý của hãng tại cảng dỡ hàng hay văn phòng làm việc với mục đích thông báo tới người gửi hàng hoặc người xuất khẩu đã trả lại một hoặc toàn bộ vận đơn gốc mà đã cấp trước đó.


telex release là gì?
TELEX RELEASE LÀ GÌ?


Telex Release để làm gì?


Để làm Surrender Bill. Nhưng điều kiện là phải trả lại Bill gốc cho nhà phát hành. Tuy nhiên việc phát hành Surrender Bill sẽ tốn một mức phí mà hãng tàu (nhà phát hành) quy định.


Người gửi hàng hoặc nhà xuất khẩu sẽ yêu cầu phát hành Telex Release trong các trường hợp dưới đây:


  1. Người gửi hàng ở đích là văn phòng đối tác của người gửi hàng. Nếu Forwarding Global là người gửi hàng được hiển thị trên vận đơn. Họ gửi hàng đến văn phòng của họ ở nước ngoài, họ không yêu cầu vận đơn gốc tại điểm đến.
  2. Người gửi hàng đã không xử lý chứng từ của mình kịp thời. Con tàu chở hàng hóa của mình đã đạt hoặc đến đích. Và các chứng sẽ không đến được người nhận kịp thời.
  3. Một số trường hợp, NVOCC có thể yêu cầu một bản phát hành telex. Để họ có thể phát hành vận đơn nhà của họ cho khách hàng của họ


Nhiều chủ hàng / nhà xuất khẩu tuân theo nguyên tắc số 1 ở trên sử dụng “Telex Express” thay vì bản phát hành Telex.


Việc sử dụng Telex Release Bill có những ưu điểm, nhược điểm gì?


Việc sử dụng Telex Release bill tương tự như những hình thức khác, đều có ưu điểm và nhược điểm riêng. Bạn nên biết rõ ưu điểm và nhược điểm của hình thức này để áp dụng một cách hiệu quả nhất. Ưu điểm và nhược điểm của Telex Release cụ thể như sau:


Xem Thêm các dịch vụ khác của Phước Tấn:


Ưu điểm khi làm Telex Release Bill


  • Việc nhận hàng sẽ thực hiện nhanh hơn, vẫn có vận đơn surrender để bổ sung vào thủ tục hợp đồng nếu có.
  • Đặc biệt: trong trường hợp đầu đại lý đã thông báo hàng đến cho người nhận hàng (consignee) hoặc notify party thì người gửi hàng (shipper) vẫn có quyền hold (giữ) hàng lại. Đây là ưu điểm mà hình thức thông thường không áp dụng.


Nhược điểm


  • Tốn chi phí, thông thường mức phí sẽ từ 25 đến 30 $/ bill
  • Người xuất khẩu là người sẽ chịu chi trả phí khi sử dụng bill surrender


Các trường hợp sử dụng Telex release


Có một số trường hợp nhất định sử dụng Telex Release. Cụ thể bạn có thể tham khảo các trường hợp sau đây:


  • Điểm nhận hàng thuộc văn phòng người gửi. Trong trường hợp địa chỉ của người gửi hàng hóa là văn phòng các đối tác thì người gửi sẽ gửi hàng hóa đến các văn phòng của họ tại nước ngoài và không cần gửi vận đơn gốc đi kèm.
  • Không xử lý kịp chứng từ: Đây là một trường hợp thường gặp. khi người gửi hàng hóa không kịp chuẩn bị các chứng từ cho hàng gửi đi. Hàng hóa thì đã được vận chuyển đến đích mà các chứng từ lại không kịp tới tay người nhận hàng. 
  • Song song với đó thì một số chủ hàng hóa hay nhà xuất khẩu thường áp dụng Telex Express thay vì bản phát hành Telex. 


Với các thông tin kể trên, chúng ta đã biết được telex release là gì? Từ đó biết được cách thức vận hành, sử dụng. Bên cạnh đó thấy được các ưu và nhược điểm của hình thức này. Đồng thời qua đây biết được phương thức này khác gì với cách thức vận chuyển khác.


 

Scroll to Top