Miền Nam

0917.932.788 - 0917.495.778

Miền Bắc

0944.861.788 - 0888.304.788

Email

vantaiphuoctan@gmail.com

Thời Gian Làm Việc

Thứ Hai - Thứ Bảy : 8h - 17h

Thông Tin

THC là phí gì?

Trong hoạt động giao thương, xuất nhập khẩu, phụ phí là những chi phí phát sinh mà bên chủ hàng phải chi trả theo thoả thuận đã kỹ giữa các bên. THC là một trong những phụ phí cực kỳ phổ biến trong thương mại quốc tế. Vậy phí này là gì? THC do bên nào quy định và ai sẽ có trách nhiệm chi trả? Cùng vận tải Phước Tấn tìm câu trả lời thông qua bài viết dưới đây nhé!!!


Khái niệm THC là phí gì?


THC (Terminal Handling Charge) trong tiếng Việt là phụ phí xếp dỡ tại cảng. THC là khoản phí thu trên mỗi container để bù đắp chi phí cho các hoạt động làm hàng tại cảng. Ví dụ như: phí xếp dỡ container hàng từ trên tàu xuống, phí vận chuyển container từ cầu tàu vào đến bãi container, phí xe nâng xếp container lên bãi, phí nhân công cảng, phí bến bãi, phí quản lý của cảng, …


Phí THC có cả ở hai đầu cảng xuất và nhập. Người nhận hàng (Consignee) chịu các terms (EXW, FCR, FAS) tại cảng xếp (port of loading). Người đóng phụ phí cho các hãng tàu (Shipper) theo các điều kiện giao hàng (DAT, DDP) tại cảng dỡ (port of discharge).


thc là phí gì
THC LÀ PHÍ GÌ?


Lý do phí THC xuất hiện trong xuất nhập khẩu


Phí THC xuất hiện từ khá lâu với nhiều lý do phát sinh trong quá trình thực hiện các hoạt động xuất nhập khẩu. Tuy nhiên có 2 lý do chính có thể kể đến cụ thể như sau:


Tăng cường tính minh bạch khi tính cước:


  • Trước năm 1990 theo quy định thì đa số các hãng tàu đều phải gộp mọi loại phụ phí xếp dỡ và vận chuyển vào phí cước vận. Chính vì lý do đó mà nhiều đơn vị không chấp nhận vì sự thiếu minh bạch trong cách tính cước vận tải đường biển. Những shipper sẽ mập mờ trong việc trả trả phí khi xếp dỡ hàng hóa tại cảng.
  • Khi phân biệt được một cách rõ ràng rõ ràng giá cước vận tải biển và phí xếp dỡ container tại cảng thì shiper so sánh được giá cước các các hàng tàu. Từ đó sẽ có sự lựa chọn hợp lý để tránh rủi ro về mặt chi phí.
  • Để những chi phí vận tải biển được công khai và rõ ràng nhất, tạo sự uy tín cho các bên thì phí THC được tách riêng khỏi cước vận. Mỗi hàng tàu sẽ có một cách tính phí THC riêng và mức phí này giữa các hãng tàu chênh lệch không quá nhiều.
  • Sự minh bạch này cũng sẽ giúp cho các shipper biết được hãng tàu đã đóng cho hãng tàu bao nhiêu phí và có giữ lại hay không.


Xem Thêm các dịch vụ khác của Phước Tấn:


Tránh được sự biến động tiền tệ:


  • Ngoài lý do kể trên thì việc tránh sự biến động tiền tệ cũng là một ly do cho sự xuất hiện của phí THC trong xuất nhập khẩu. Phí THC ra đời giúp cho các hãng tàu tránh được việc tiền tệ biến động và gây ảnh hưởng xấu đến hãng.

  • Đa số các đơn vị khai thác cảng sẽ tiến hành bốc dỡ hàng hóa và tính giá theo tiền tệ ở địa phương đó, trong khi cước vận tải biển được quy định chung là tính theo đồng Dollars Mỹ.


Cách tính và mức thu phí THC hiện nay như thế nào?


Phí xếp dỡ tại cảng là loại phụ phí được thu trên mỗi container khi vận chuyển chuyển. Do đó, tùy thuộc vào số lượng và chủng loại container gửi đi mà mức phí xếp dỡ tại cảng sẽ có sự thay đổi sao cho phù hợp. Thông thường, mọi người sẽ áp dụng công thức tính phí THC khi vận chuyển như sau:


* Công thức tính cho 1 lô hàng có n loại container với số lượng khác nhau:


Tổng THC = (Đơn giá THC 1 x Số lượng container loại 1) + (Đơn giá THC 2 x Số lượng container loại 2) +…. + (Đơn giá THC n x số lượng container loại n)


Dù loại phụ phí này được thu phụ thuộc phần lớn vào số lượng và chủng loại container. Tuy nhiên, thông thường mức phí sẽ dao động từ 120 – 250 USD/ container (đối với loại container tiêu chuẩn). Vì vậy, để biết chính xác phụ phí xếp dỡ tại cảng phải nộp là bao nhiêu, bạn cần căn cứ vào tình hình thực tế lượng hàng gửi đi và chính sách của đơn vị vận tải lựa chọn.


Phụ phí THC là loại phí chắc chắn sẽ được thu khi bạn vận chuyển hàng hóa theo container qua đường biển. Tuy nhiên, mức phí này sẽ có sự thay đổi tùy thuộc vào số lượng và chủng loại container gửi đi. Do đó, nếu bạn muốn biết khoản phí thực tế phải trả là bao nhiêu, bạn nên liên hệ với đơn vị vận tải lựa chọn để được họ hướng dẫn chi tiết.


 

Scroll to Top