Miền Nam

0917.932.788 - 0917.495.778

Miền Bắc

0944.861.788 - 0888.304.788

Email

vantaiphuoctan@gmail.com

Thời Gian Làm Việc

Thứ Hai - Thứ Bảy : 8h - 17h

Thông Tin

VGM là gì? Vai trò của VGM trong xuất nhập khẩu

VGM là gì trong xuất khẩu hàng hóa, mục đích, cách khai báo như nào? Tất cả những thắc mắc này sẽ được Phước Tấn cung cấp lời đáp trong bài viết dưới!!!


VGM hiểu thế nào cho đúng?


VGM là từ viết tắt của cụm tiếng Anh Verified Gross Mass có nghĩa là Tổng khối lượng đã xác minh – một quy định nghiêm ngặt trong công ước An toàn sinh mạng con người trên biển SOLAS, được thực hiện bởi Ủy ban an toàn hàng hải Hàng hải Quốc tế của Liên hợp quốc.


VGM chính là toàn bộ khối lượng hàng hóa, vật kê lót cộng bì trọng lượng tàu chứa container. Để bảo vệ tính mạng của thuyền viên, ngăn ngừa tai nạn, VGM yêu cầu tổng trọng lượng container phải được thông báo trước khi bốc xếp lên tàu.


vgm là gì
VGM LÀ GÌ?


Vai trò của VGM trong hoạt động xuất nhập khẩu


  • VGM giúp hãng tàu biết trọng lượng của container hàng hóa. Từ đó, dễ kiểm soát tải trọng và thực hiện công tác dỡ hàng lên xuống tàu.
  • Nếu trọng lượng của container vượt quá trọng lượng cho phép thì hãng tàu có quyền từ chối không vận chuyển, hoặc yêu cầu chủ hàng bỏ bớt hàng.
  • Ngoài ra, phiếu VGM giúp hãng tàu biết trọng lượng từng container hàng, nhờ đó bộ phận khai thác tàu sẽ biết cách bố trí sắp xếp hàng hợp lý, cân bằng, không bị chênh lệch dễ gây đắm tàu.


Tại sao hàng hóa xuất khẩu phải khai báo VGM?


Nghĩ đi nghĩ lại thì hàng hóa XNK, VGM (phiếu cân) và công ước SOLAS có liên quan gì đến nhau?


Bạn có thể hiểu một cách đơn giản, công ước SOLAS sẽ quy định mọi vấn đề liên quan đến sự an toàn trên tàu từ trang thiết bị đến sự sắp xếp hàng hóa trên tàu. Hàng hóa của bạn trước khi đưa lên tàu phải được xác định trọng lượng (thông qua phiếu cần VGM), để hãng tàu sắp xếp hàng hóa hợp lý, tránh việc xếp hàng bị chênh lệch giữa bên trái – phải, đầu tàu, thân tàu và đuôi tàu, dễ gây đắm tàu.


Nếu không biết trước trọng lượng hàng hóa trong container thì sẽ khó kiểm soát được trọng lượng hàng hóa trên tàu. Vì vậy phiếu cân VGM có vai trò đặc biệt quan trọng trong hoạt động xuất khẩu.


Trách nhiệm trong việc thực hiện và lập VGM của một container chứa hàng hóa là của người gửi hàng (shipper) trên vận đơn của hãng tàu (the Ocean Carrier Bill of Lading)


Người gửi hàng có trách nhiệm cung cấp VGM đến hãng tàu hay tại cảng theo đúng quy định của SOLAS. Thời hạn trình VGM theo quy định trên booking. Trong trường hợp VGM vượt quá quy định thì container không được xếp lên tàu. Nếu chủ hàng không cung cấp VGM  hoặc khai báo sai khối lượng container hàng hóa thì mọi chi phí phát sinh sẽ do chủ hàng chịu trách nhiệm.


Phiếu cân VGM thể hiện điều gì và cách tính ra sao?


Phiếu cân VGM phải thể hiện được container đã đóng hàng nặng bao nhiêu, khối lượng này sẽ gồm 2 phần: vỏ container + hàng hóa bên trong.


Vì vậy có 2 cách tính VGM như sau:


Cách 1: Cân toàn bộ lượng hàng trước khi đóng vào container, sau đó cộng thêm khối lượng vỏ container nữa, thì sẽ có số liệu cần thiết.


Cách 2: Cân cả xe container hàng, sau đó cân xe không có container hàng (đã hạ xuống cảng). Lấy số liệu trừ đi sẽ biết container hàng nặng bao nhiêu.


Tất nhiên, để có số chính xác thì địa điểm cân phải đảm bảo khách quan, trung thực. VGM có cho phép sai số, tuy nhiên chưa có quy định cụ thể, ở một số nước được phép sai số trên dưới 5% trọng lượng hàng hóa.


Thông tin bắt buộc khai báo VGM


  • Ocean Carrier Booking Number / Số Booking vận tải biển của hãng tàu
  • Container Number / Số container
  • Verified Weight / Trọng lượng xác minh
  • Unit of Measurement / Đơn đo lường
  • Responsible Party (Shipper named on the carrier’s bill of lading) / Bên chịu trách nhiệm (Tên chủ hàng trên MBL)
  • Authorized Person / Người được uỷ quyền


Có thể bổ sung thêm các thông tin khác, tất nhiên là không bắt buộc gồm:


  • Weighing Date / Ngày cân
  • Shipper’s Internal Reference / Số kiểm soát nội bộ của chủ hàng
  • Weighing Method / Cách tính VGM
  • Ordering Party / Bên mua
  • Weighing Facility / Dụng cụ cân
  • Country of Method 2 / Nước (trong trường hợp dùng cách 2)
  • Documentation Holding Party / Bên giữ chứng từ


Quy trình xác nhận VGM như thế nào?


Với hàng container (FCL) và hàng lẻ (LCL) sẽ có quy trình xác nhận VGM khác nhau:


  • Cân container đóng hàng tại kho


Bước 1: Trước khi đóng hàng, chủ hàng (đại lý forwarder) có nhu cầu cân container để xác định VGM thì phải đăng ký cân tại kho.


Bước 2: Chủ hàng phải có người để phối hợp với điều độ giám sát việc cân VGM.


Bước 3: Tại kho hàng của cảng cấp 2 bảng VGM: một bản cho chủ hàng, một bản lưu giữ. Sau đó VGM được cập nhật lên hệ thống quản lý của cảng.


Bước 4: Chủ hàng cung cấp giấy xác nhận VGM với hãng tàu.


  • Cân container đóng hàng tại bãi


Nhìn chung thì giống với việc cân container đóng hàng tại kho, chỉ khác bước 1 và bước 2.


Bước 1: Đóng tiền phí cho thương vụ cảng hoặc phát hành chứng từ (TCT), nhận hóa đơn và phiếu xuất nhập bãi (đóng hàng + cân container).


Bước 2: Khách hàng nhập phiếu xuất nhập bãi cho nhân viên để tiến hành cân container.


Bước 3 và 4 tương tự ở trên


+ Cân container đóng hàng lẻ


Bước 1: Trước khi nhập hàng vào kho thì chủ hàng yêu cầu cân hàng lẻ phải đóng tiền tại thương vụ cảng để nhận phiếu xuất nhập kho ( nhập hàng + cân hàng).


Bước 2: Khách hàng, Forwarder nộp phiếu xuất nhập kho cho nhân viên để tiến hành cân hàng.


Sau khi cân thì chủ hàng nộp phiếu xác nhận VGM về cho đơn vị vận chuyển hàng lẻ.


 

Scroll to Top