Miền Nam

0917.932.788 - 0917.495.778

Miền Bắc

0944.861.788 - 0888.304.788

Email

vantaiphuoctan@gmail.com

Thời Gian Làm Việc

Thứ Hai - Thứ Bảy : 8h - 17h

Thông Tin

Invoice là gì? Vai trò của invoice trong hoạt động xuất nhập khẩu

Invoice là gì? Vai trò của invoice trong xuất nhập khẩu như nào? Đó là câu hỏi mà rất nhiều người quan tâm khi tham gia vào lĩnh vực xuất nhập khẩu. Việc lập invoice sẽ giúp ích rất nhiều cho việc giao dịch mua bán hàng hóa theo quy mô lớn. Ngay trong bài viết này, Phước Tấn sẽ giới thiệu cho bạn về định nghĩa invoice là gì.


 


Invoice là gì? Nội dung của invoice trong hóa đơn thương mại


Để giải thích cho ý nghĩa invoice là gì, bạn cần biết tối thiểu về quá trình mua bán hàng hóa, trong đó các chứng từ quan trọng là điều không thể thiếu, đặc biệt là với hàng hóa xuất nhập khẩu. Đó là lý do invoice được lập ra bởi bên bán hàng và được lập thành nhiều chứng từ theo số tương ứng thể thuận tiện quản lý, nhập liệu các giao dịch của công ty và khách hàng.


Invoice thể hiện các thông tin cơ bản của cuộc giao dịch như ngày tháng năm, nơi phát hành, địa chỉ gửi đến, thanh toán thỏa thuận, điều kiện giao hàng,…


Nội dung cơ bản của hoá đơn thương mại, bao gồm: 


  • Tên, số, ký hiệu, ngày giờ lập hoá đơn.
  • Thông tin cần thiết của bên bán và bên mua
  • Chi tiết về hàng hoá
  • Điều kiện giao hàng, phương tiện, cách thức vận chuyển.
  • Phương thức thanh toán theo thoả thuận.
  • Tên cảng nhập và cảng xuất hàng đi.
  • Người đại diện ký nhận để phát hành phiếu.


Vai trò của Invoice trong xuất nhập khẩu hàng hóa


Đối với câu hỏi Invoice là gì, chúng còn được giải thích đơn giản là hoá đơn mua bán, giúp chứng minh giao dịch giữa bên mua và bên bán, do người bán lập.


Invoice góp phần quan trọng không kém trong việc thanh toán, khai báo hải quan, thực hiện đóng thuế, đóng bảo hiểm khi xuất khẩu hàng hóa quốc tế hoặc nhập khẩu hàng hóa vào:


  • Thanh toán: thông báo đến người mua thực hiện nghĩa vụ thanh toán cho bên người bán,có chữ ký, đóng dấu rõ ràng.
  • Khai báo hải quan: tính thuế xuất nhập khẩu và các chi phí cần thiết khác cùng những thông tin cung cấp trên hoá đơn giúp thuận tiện cho việc khai báo điện tử. 
  • Đóng bảo hiểm: Giá trên Invoice và các điều khoản về hàng hoá được bảo hiểm, như tên hàng hoá, số lượng, giá cả, mã hàng… giúp cho việc tính phí cho bảo hiểm, thường được thực hiện trước khi vận chuyển hàng hoá.


Hóa đơn thương mại và một số lưu ý


Hóa đơn thương mại (commercial invoice): có thể hiểu là hóa đơn thương mại xuất khẩu được lập ra để xác nhận việc trao đổi, mua bán hàng hóa bằng những chứng từ được nêu rõ và chi tiết về các sản phẩm trong giao dịch. 


Cần lập invoice kỹ lưỡng và chính xác khi 2 bên thiết lập hóa đơn thương mại, bên cạnh đó người lập cần lưu ý những điều sau:


  • Invoice phải có đầy đủ thông tin của người bán lẫn người mua, tên doanh nghiệp, chi tiết về địa chỉ, số điện thoại, email, người đại diện trước pháp luật…
  • Mô tả hàng hoá: mô tả số hoá đơn, ngày giờ phát hành, mã hàng, số lượng hàng vận chuyển đúng như hàng hoá thực tế của doanh nghiệp cần vận chuyển.
  • Nội dung hợp đồng thương mại Invoice phải được bên lập phiếu thể hiện đầy đủ giá trị, đơn giá thực của hàng hoá hiện tại.
  • Rõ ràng về cách thức, điều kiện giao hàng, phương tiện để vận chuyển, cảng nhập hàng về, cảng xuất hàng đi, tên phương tiện vận chuyển, số chuyến…
  • Không cần báo cáo với các cơ quan trong báo cáo thuế vì đây là hóa đơn do công ty tự tạo mẫu.


Một số lỗi thường gặp trong việc lập hóa đơn


Doanh nghiệp cần phải hiểu hóa đơn thương mại hay invoice là gì ngay từ những bước đầu chuẩn bị bộ chứng từ xuất nhập khẩu hàng hóa. Doanh nghiệp cần lưu ý đặc biệt với hóa đơn thương mại vì nó thể hiện giá mua, bán hàng hóa, là chứng từ quan trọng trong thông quan hàng hóa khi xuất nhập khẩu.


Sau đây là một số lỗi thường gặp khi lập hoá đơn, các doanh nghiệp có thể tham khảo để khi lập cho công ty mình được chuẩn và chính xác hơn:


  • Hoá đơn không ghi rõ các thông tin về điều kiện giao hàng như FOB, CIF…
  • Người xuất khẩu bán hàng CIF nhưng chỉ ghi giá như FOB tại nơi xếp hàng và không ghi các chi phí sau đó.
  • Hoá đơn chỉ ghi số thực thu mà không thể hiện số tiền được chiết khấu của bên đối tác trên đó.
  • Mô tả hàng hóa không rõ ràng, thiếu thông tin về lô hàng cần xuất hay nhập khẩu gây khó khăn trong việc khai báo với hải quan.
  • Gộp nhiều hàng hoá thành một loại, sai quy định dẫn đến không thể thông quan được.


Mục đích của việc lập hóa đơn thương mại


Hóa đơn thương mại được xem như là chứng từ hợp pháp để giải quyết vấn đề thanh toán trong các hoạt động giao dịch, mua bán hay xuất nhập khẩu hàng hóa.


Bên cạnh đó, hóa đơn thương mại còn được dùng để khai báo hải quan, từ đó dễ dàng tính thuế và cung cấp thông tin cho việc khai tờ hải quan, bảo hiểm thuận lợi hơn.


Các lỗi cần tránh khi làm Invoice


Trong khi lập Invoice, người mua cần phải tránh các lỗi một cách tối đa để không phải gặp các vấn đề, sai sót xảy ra như sau:


  • Nếu hai bên chưa chốt số lượng hàng hóa cuối cùng thì không nên lập hóa đơn thương mại, chỉ nên lập hóa đơn chiếu lệ để dễ dàng chỉnh sửa.
  • Cần check lại cẩn thận các thông tin của hai bên, chỉ tiêu, số lượng, đơn giá,… trước khi phát hành hóa đơn.


Bài viết trên của Phước Tấn đã trả lời đầy đủ cho câu hỏi Invoice là gì của nhiều khách hàng mới tiếp xúc với các hoạt động kinh doanh hay hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa. Qua đó, bạn còn được biết thêm về các mục đích của việc sử dụng invoice là gì và những lỗi thường gặp để tránh gặp phải.


 

Scroll to Top