Miền Nam

0917.932.788 - 0917.495.778

Miền Bắc

0944.861.788 - 0888.304.788

Email

vantaiphuoctan@gmail.com

Thời Gian Làm Việc

Thứ Hai - Thứ Bảy : 8h - 17h

Thông Tin

Logistics Là Gì? Các Mô Hình Logistics Hoạt Động

Logistics – một từ nghe rất chi là “sang chảnh” và cũng là một trong những ngành học khá hot trong nhiều năm qua ở nước ta. Nhưng lại ít ai, kể cả những người trong ngành hiểu được một cách chính xác Logistics là gì cũng như các mô hình logistics hoạt động hiện nay.


Nói đúng ra, Logistics là một trong những thuật ngữ được giữ nguyên bản gốc trong quá trình dịch chuyển đổi sang tiếng Việt, tương tự như marketing, container,… Bởi đây là thuật ngữ khó dịch và cũng không có từ ngữ nào có thể truyển tải được đẩy đủ ý nghĩa của nó.


 


Hiện nay, có rất nhiều định nghĩa về logistics, một số được dịch không sát nghĩa là hậu cần ( được áp dụng rất nhiều trong quân sự từ lâu), một số khác thì được hiểu là nhà cung ứng các dịch vụ kho vận – tức là kho bãi và giao nhận hàng hóa,…


Chính vì ý nghĩa rộng lớn như vậy mà công ty giao nhận vận tải hàng hóa nào cũng muốn có để tăng thêm sức mạnh cho mình, và cũng là lợi thế trong hoạt động cạnh tranh ngày càng khắc nghiệt. Và vận tải Phước Tấn của chúng tôi cũng không ngoại lệ.


 


Vậy logistics là gì?


Logistics có thể hiểu tóm tắt là quá trình lên kế hoạch, áp dụng và kiểm soát các luồng dịch chuyển của hàng hóa hay thông tin liên quan đến các nguồn nguyên vật liệu vật tư (đầu vào) và sản phẩm cuối cùng ( đầu ra) từ điểm đầu đến điểm cuối ( tiêu thụ). Để hiểu rõ hơn về mô hình logistics, ta có thể xem sơ đồ hình ảnh bên dưới.


logistics là gì
CHUỖI LOGISTICS


 


Xét trên logistics tổng thể ( Global Logistics) thì hoạt động logistics được chia thành logistics quản lý chuỗi cung ứng (Supply Chain Managment Logistics), logistics quản lý vận chuyển hàng hóa (Transportation Management Logistics) và logistics về quản lý lưu kho, kiểm kê hàng hòa, kho bãi (Warhousing/ Inventery Management Logistics).


Việc này cũng đồng nghĩa là nhà cung cấp dịch vụ logistics là nhà quản lý tập hợp nhiều hoạt động của nhiều ngành nghề cùng một lúc từ cung ứng, vận chuyển, theo dõi sản xuất, kho bãi, thủ tục hải quan, phân phối,…Thế nhưng trên thực tế ở nước ta hiện nay, chưa có công ty nào có thể thực hiện một cách đầy đủ và đúng chuẩn logistics như cái tên mà doanh nghiệp thể hiện.


 


Các Mô Hình Hoạt Động Logistics


 


Tại Việt Nam, đa phần các doanh nghiệp vận chuyển hoạt động chỉ là một mắc xích trong logistics tổng thể. Và chỉ có một số ít các công ty hoạt động đầy đủ các mảng của logistics. Và các mô hình logistics được chia thành 5 cấp như sau:


mô hình logistics hoạt động
CÁC MÔ HÌNH LOGISTICS HOẠT ĐỘNG


1PL (First Party Logistics hay Logistics tự cấp)


 


Đúng như tên gọi của nó, 1PL là hình thức dịch vụ mà những người sở hữu hàng hóa tự thực hiện và cung cấp Logistics để đáp ứng nhu cầu của mình. Và để thực hiện được mô hình logistics này thì các công ty phải tự đầu tư phương tiện vận tải, nhà xưởng, thiết bị xếp dỡ và các nguồn lực khác bao gồm cả nhân lực để thực hiện các hoạt động logistics.


Hầu hết hình thức 1PL được áp dụng với những hàng hóa có kích thước không quá lớn, dễ vận chuyển và phạm vi vận chuyển hẹp, chủ yếu là nội bộ hoặc trong nước. Cũng có một số trường hợp, đó có thể là công ty rất lớn có khả năng tự thiết kế và điều hành hoạt động logistics.


 


Ưu điểm của mô hình này là tự bản thân chủ sở hữu hàng hóa thực hiện tự cấp logistics bất kỳ thời điểm nào với sự chủ động cao nhất. Tuy vậy, với những doanh nghiệp không có quy mô cũng như không có đủ kinh nghiệm, trình độ, chất lượng nhân lực thì hình thức 1PL sẽ gây ra nhiều khó khăn, làm giảm hiệu quả lại dễ gây ra nhiều rủi ro và tốn kém chi phí.


 


2PL (Second Party Logistics hay Cung cấp dịch vụ logistics bên thứ hai)


 


2PL – logistics một phần – nói đơn giản chính là một mắc xích trong chuỗi hoạt động logistics, cũng tức là chủ hàng thuê một bên khác đảm nhận một phần hay một khâu trong dịch vụ logistics như vận tải, kho vận, thủ tục hải quan, thanh toán,…, thường là những hãng tàu hoặc những công ty vận tải đường bộ hay đường hàng không đảm nhận dịch vụ này.


 


3PL (Third Party Logistics – Cung cấp dịch vụ Logistics bên thứ ba)


 


3PL là hình thức phát triển một mức cao hơn và rộng hơn của 2PL mà ở đó có sự tham gia của các công ty bên ngoài để thực hiện các quản lý một hoặc một số các hoạt động logistics có tính chọn lọc. 3P là các hoạt động do các công ty cung cấp dịch vụ logistics thực hiện trên danh nghĩa của khách hàng như: kê khai hải quan, thông quan hàng hóa, các chứng từ giao nhận, vận chuyển, bốc dỡ hàng,…để đảm bảo hàng hóa đến đúng nơi quy định.


 


Thường thì các công ty 3PL sở hữu nhiều nguồn lực từ phương tiện vận chuyển đường bộ đến đường hàng không và có mối liên hệ mật thiết với các công ty vận chuyển khác nhằm đáp ứng tốt nhất yêu cầu của khách hàng và tận dụng tối đa chức năng dịch vụ của công ty. Đồng thời công ty bên 3PL cũng phải chịu toàn bộ trách nhiệm trọng toàn bộ quá trình thực hiện các dịch vụ cho khách hàng về thời gian chuyển hàng, tính an toàn của hàng hóa,…


 


4PL (Fourth Party Logistics – Logistics chuỗi phân phối hay nhà cung cấp Logistics chủ đạo)


 


4PL được mệnh danh là Những Nhà Cung cấp Dịch vụ Logistics dẫn đầu (Lead Logistics Providers). Vì sao lại nói như vậy? Bởi lẽ, công ty Logistics 4PL là công ty đóng vai trò hợp nhất, gắn kết các nguồn lực tiềm năng và cơ sở vật chất kỹ thuật của mình với các tổ chức khác để thiết kế, xây dựng và vận hành các giải pháp chuỗi logistics toàn diện.


Mọi yếu tố ngõ ngách trong chuỗi cung ứng của khách hàng đều được 4PL quản lí, đưa ra các giải pháp cải thiện và vận hành toàn bộ hệ thống logistics và chuỗi cung ứng hiệu quả.


 


Cũng có thể hiểu rằng, 4PL được phát triển trên nền tảng 3PL, nên nó đảm trách và quản lí toàn bộ các chức năng của 3PL, đồng thời tham gia quản lí một hoặc nhiều công ty 3PL khác để cung cấp toàn bộ các chức năng Logistics được thuê ngoài.


4PL được coi như một điểm liên lạc duy nhất, là nơi thực hiện việc quản lý, tổng hợp tất cả các nguồn lực và giám sát các chức năng 3PL trong suốt chuỗi phân phối nhằm vươn tới thị trường toàn cầu, lợi thế chiến lược và các mối quan hệ lâu bền.


 


Hình thức 4PL ảnh hưởng không chỉ đến hệ thống logistics mà còn là toàn bộ chuỗi cung ứng của khác hàng. Các công ty Logistics cung cấp dịch vụ 4PL thường là công ty liên doanh và có hợp đồng hợp tác dài hạn, mang tính tầm nhìn chiến lược lâu dài.


Những công ty đó đóng vai trò như cầu nối giữa khách hàng với nhà cung ứng và nhà phân phối, từ đó giúp chuỗi cung ứng được phát triển phù hợp với tầm nhìn chung của công ty khách hàng.


 


5PL (Cung cấp dịch vụ logistics bên thứ năm)


 


Trong mô hình hoạt động logistics có ít bạn nào biết đến dịch vụ 5PL bởi nó mới phát triển trên nền tảng thương mại điện tử một vài năm gần đây. 5PL là loại dịch vụ thị trường thương mại điện tử, bao gồm các 3PL và 4PL quản lý tất cả các bên liên quan trong chuỗi phân phối trên nền tảng thương mại điện tử.


Chìa khoá thành công của các nhà cung cấp dịch vụ logistics thứ năm là các hệ thống (Hệ thống quản lý đơn hàng (OMS), Hệ thống quản lý kho hàng (WMS) và Hệ thống quản lý vận tải (TMS). Cả ba hệ thống này có liên quan chặt chẽ với nhau trong một hệ thống thống nhất và công nghệ thông tin.


 


Ngày nay, hoạt động logistics nói chung có những bước ngoặc mới, sự cạnh tranh ngày càng cao bởi sự gia nhập và phát triển của các hệ thống vận chuyển hàng ngách. Các nhà vận chuyển đã chọn cách tận dụng lợi thế của mình đồng thời hợp tác cùng phát triển đang trở thành một trong những xu thế mới.


Và vận tải Phước Tấn – một phần trong chuỗi logistics với thế mạnh hoạt động vận tải hàng hóa nội địa bắc trung nam, chúng tôi cũng gửi mong muốn hợp tác đến các đối tác trong chuỗi ngành cũng như mong muốn được phục vụ quý khách hàng với dịch vụ chất lượng nhất. Chân thành cảm ơn!


Hotline: Ms. Hợp – 0917.495.778

Scroll to Top