Miền Nam

0917.932.788 - 0917.495.778

Miền Bắc

0944.861.788 - 0888.304.788

Email

vantaiphuoctan@gmail.com

Thời Gian Làm Việc

Thứ Hai - Thứ Bảy : 8h - 17h

Thông Tin

MSDS LÀ GÌ? NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ MSDS

MSDS là gì? Bạn có thắc mắc về thuật ngữ này trong quy định vận chuyển trong hoạt động vận chuyển, xuất nhập khẩu hàng hóa hay không? Trong bài viết này, Phước Tấn sẽ chỉ ra các thông tin chi tiết về chỉ số MSDS mà bạn cần biết.


Khái niệm MSDS


MSDS là bản một bảng chỉ dẫn an toàn hóa chất. Trong tiếng Anh, MSDS là từ viết tắt của Material Safety Data Sheet, có nghĩa là một dạng văn bản chứa các dữ liệu liên quan đến các thuộc tính của một loại hóa chất cụ thể nào đó được đề cập tới.


 


MSDS được phát triển thành thông số phổ biến dành cho những người cần tiếp xúc hay làm việc với các loại hóa chất, không kể dài hạn hay ngắn hạn trình tự để làm việc một cách an toàn hoặc các cách xử lý cần thiết khi bị tác động bởi thông số này.


 


Thông số MSDS thường được áp dụng cho những mặt hàng dễ gây cháy nổ, gây nguy hiểm cho quá trình vận chuyển như các mặt hàng hóa chất dễ ăn mòn, có khả năng cháy nổ cao, hàng hóa có mùi dễ gây ô nhiễm môi trường,… MSDS sẽ là thông số chỉ dẫn cho người vận chuyển hàng hóa thực hiện quy trình vận chuyển và sắp xếp an toàn nhất, hoặc cách xử lý khi gặp sự cố.


 


Khi vận chuyển các mặt hàng như thực phẩm chức năng, mỹ phẩm hay các thực phẩm dạng bột không gây nguy hiểm đi Quốc tế, cơ quan an ninh hàng không tại sân bay vẫn yêu cầu bên vận chuyển phải đảm bảo an toàn hàng hóa theo chỉ dẫn MSDS nhằm kiểm tra các thành phần trong bảng chỉ dẫn có thực sự an toàn khi tiếp xúc trực tiếp hay gián tiếp với hàng hóa hay không. 


 


Đối với các mặt hàng này, từ ngày 1/9/2015, an ninh hàng không sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Nội Bài đã có quy định về việc hàng hóa tuân thủ bảng chỉ dẫn an toàn MSDS. Nếu có đầy đủ chứng từ thì hàng hóa mới được xuất khỏi Việt Nam. 


 


Không có một ngoại lệ nào về các mặt hàng thiếu bảng chỉ dẫn MSDS mà được xuất khỏi Việt Nam qua các hãng chuyển phát nhanh Quốc tế như DHL, TNT & UPS, FedEx,…


msds là gì
MSDS LÀ GÌ


 


Quy định về người làm MSDS


Việc khai báo MSDS sẽ do shipper được người gửi là các công ty sản xuất, nhà phân phối – công ty thương mại, cá nhân,… cung cấp để khai báo. 


Để MSDS hoàn chỉnh, hàng hóa nhanh chóng được xuất đi nhất, các thông tin như tên sản phẩm, các thành phần như độ sôi, nhiệt độ cháy nổ và hình thức được phép vận chuyển mặt hàng này phải được cung cấp chi tiết và chính xác nhất.


Điều quan trọng để MSDS được hoàn chỉnh là cần có dấu mộc tròn của công ty sản xuất hay của công ty phân phối sản phẩm cần xuất đi, hoặc xác nhận của người gửi có vai trò pháp lý. 


Những MSDS bị làm giả, nhận biết được qua việc không trùng khớp thông tin in trên sản phẩm và MSDS của sản phẩm thì sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật. 


Những lô hàng cần xuất ra ngoài lãnh thổ Việt Nam phải kèm theo MSDS và được gửi từ các đơn vị đại lý vận chuyển, sau đó chuyển qua các đơn vị vận chuyển quốc tế uy tín. 


Sau khi kiểm tra thực tế chỉ số MSDS và thông tin hàng hóa, hải quan an ninh hàng không sẽ có trách nhiệm xử lý các trường hợp sai phạm, trong trường hợp này, người gửi sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm như: giữ lại hàng, lập biên bản, đóng phạt theo quy định. 


Hàng hóa sẽ được đem trả về hoặc bị tiêu hủy theo cách xử lý của bên hải quan sau khi kiểm tra xong.


MSDS LÀ GÌ - KHÁI NIỆM
MSDS LÀ GÌ – KHÁI NIỆM


Các thành phần của MSDS


Trong bảng chỉ dẫn an toàn hóa chất MSDS, người gửi phải đảm bảo các chỉ tiêu sau được trích dẫn:


  • Tên gọi thương phẩm, tên gọi hóa học và các tên gọi khác cũng như các số đăng ký CAS, RTECS v.v. của hàng hóa.
  • Thuộc tính lý học của hàng hóa là hóa chất: biểu hiện bên ngoài, màu sắc, mùi vị, tỷ trọng riêng, nhiệt độ nóng chảy, nhiệt độ sôi, điểm bắt lửa, điểm nổ, điểm tự cháy, độ nhớt, tỷ lệ bay hơi, áp suất hơi, thành phần phần trăm cho phép trong không khí, khả năng hòa tan trong các dung môi như nước, dung môi hữu cơ v.v
  • Các thành phần hóa học, thuộc họ hóa chất, công thức và các phản ứng hóa học với các hóa chất khác như axit và chất oxi hóa.
  • Độc tính và các hiệu ứng xấu lên sức khỏe con người. ác biểu hiện và triệu chứng ngộ độc cấp tính và kinh niên.
  • Liệt kê các nguy hiểm chính về cháy nổ, tác động xấu lên sức khỏe người lao động và nguy hiểm về phản ứng, ví dụ theo thang đánh giá NFPA từ 0 tới 4.
  • Trang thiết bị bảo hộ lao động cần sử dụng khi làm việc với hóa chất.
  • Trợ giúp y tế khẩn cấp khi ngộ độc hay bị tai nạn trong khi sử dụng hóa chất.
  • Các điều kiện tiêu chuẩn để lưu giữ, bảo quản hóa chất trong kho (nhiệt độ, độ ẩm, độ thoáng khí, các hóa chất không tương thích v.v) cũng như các điều kiện cần tuân thủ khi tiếp xúc với hóa chất.
  • Phương pháp xử lý phế thải có chứa hóa chất đó cũng như xử lý kho tàng theo định kỳ hay khi bị rò rỉ hóa chất ra ngoài môi trường.
  • Các thiết bị, phương tiện và trình tự, quy chuẩn trong phòng cháy-chữa cháy.
  • Các tác động xấu lên thủy sinh vật và môi trường.
  • Khả năng và hệ số tích lũy sinh học (BCF).
  • Các quy định về đóng gói, tem mác và vận chuyển.


Trên đây là thông tin về khái niệm MSDS mà Phước Tấn đem tới, hy vọng bài viết hữu ích tới bạn đọc.


 

Scroll to Top