Miền Nam

0917.932.788 - 0917.495.778

Miền Bắc

0944.861.788 - 0888.304.788

Email

vantaiphuoctan@gmail.com

Thời Gian Làm Việc

Thứ Hai - Thứ Bảy : 8h - 17h

Thông Tin

DAP LÀ GÌ? CHI TIẾT THÔNG TIN VỀ DAP

DAP là gì? Đây là một thuật ngữ trong ngành xuất nhập khẩu hàng hóa, thuật ngữ này có thể được sử dụng cho tất cả cả phương thức vận tải hiện hành trên thị trường, đồng thời có thể sử dụng khi có nhiều hơn một phương thức vận tải. Cùng Công ty TNHH vận tải Phước Tấn tìm hiểu về những thông tin của điều kiện DAP là gì nhé.


Khái niệm DAP là gì? Định nghĩa điều kiện DAP


Rất nhiều người khi tiếp xúc với ngành vận tải nói chung và xuất nhập khẩu nói riêng đều thắc mắc khi nghe tới DAP, vậy DAP là gì? DAP được giải thích như thế nào?


DAP (viết tắt của cụm từ Delivery to Place) có nghĩa là giao hàng tận nơi, người bán sẽ giao hàng khi hàng hóa được giao cho khách hàng trên quãng đường vận chuyển, hàng sẵn sàng được chuyển tới điểm đến cuối cùng. Người bán sẽ phải chịu mọi rủi ro có thể liên quan đến việc phải đưa hàng hóa về lại vị trí ban đầu khi gửi.


Ngoài ra, DAP cũng có nghĩa là đặc điểm kỹ thuật đích, đây là một điều khoản của Incoterms và được sử dụng khi có nhiều hơn một phương thức vận tải được áp dụng.


Các bên tham gia phải ghi rõ diện tích cụ thể của địa điểm đã được thỏa thuận do bên bán hàng chịu mọi rủi ro thuộc khu vực đó và người bán nên ký hợp đồng để du lịch tới điểm đến. Theo thỏa thuận đi lại, người bán sẽ phải trả thêm chi phí để đưa hàng đến địa điểm nhận hàng và không có quyền hoàn trả các chi phí đó cho người mua hàng trừ khi các bên tham gia có thỏa thuận khác.


Thời hạn của DAP sẽ yêu cầu người bán cung cấp giấy phép xuất khẩu, nếu có. Tuy nhiên, người bán lại không có nghĩa vụ phải làm rõ hải quan của nước ngoài hay trả thuế nhập khẩu hoặc áp đặt các quy định xuất cảnh. Nếu các bên có yêu cầu người bán thông quan quốc gia bằng cách nhập khẩu, có trách nhiệm nộp thuế và thuế nhập khẩu thì lúc này thuật ngữ DAP phải được sử dụng.


dap là gì và điều kiện của dap trong incoterms
DAP LÀ GÌ VÀ ĐIỀU KIỆN DAP TRONG INCOTERMS


Trách nhiệm của các bên trong thời hạn tham gia DAP


Incoterms có rất nhiều phiên bản khác nhau đã được công bố, mỗi phiên bản sẽ tương ứng với một giai đoạn phát triển kinh tế toàn cầu cụ thể, đồng thời là di sản của các phiên bản đã công bố trước đó. Phiên bản gần nhất được công bố là Incoterms 2020 và đã được ICC (Phòng Thương mại Quốc tế) công bố.


Tuy không bắt buộc sử dụng nhưng nếu đã quyết định và đi đến thỏa thuận sử dụng Incoterms, các bên tham gia sẽ phải tuân thủ theo các điều khoản và chịu mọi rủi ro, các chi phí và cả trách nhiệm pháp lý theo các điều khoản.


Trách nhiệm của người bán về DAP là gì?


Bạn có thắc mắc những trách nhiệm mà người bán phải chịu trong DAP là gì? Những thông tin dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc của bạn về trách nhiệm của người bán DAP là gì?


  • Người bán DAP có trách nhiệm cung cấp hàng hóa, hóa đơn mua bán và bằng chứng ký kết hợp đồng mua bán. Người bán sẽ có rủi ro liên quan đến việc làm sạch hàng xuất khẩu. Tuy nhiên người bán không có nghĩa vụ phải bắt buộc người mua phải ký kết hợp đồng du lịch với công ty bảo hiểm. Nếu được người mua yêu cầu hỗ trợ, trước rủi ro và chi phí, người bán vẫn phải hỗ trợ những thông tin cần thiết để mua bảo hiểm.
  • Người bán sẽ phải chịu chi phí theo hợp đồng để giao xe đến địa điểm đã định hoặc địa điểm đã thỏa thuận giữa hai bên. Người bán có thể tự chỉ định địa điểm trong trường hợp không thống nhất được địa điểm cụ thể.
  • Người bán có nhiệm vụ giao hàng bằng cách đặt hàng tại vị trí của người mua nằm trên đường đến hoặc sẵn sàng giao hàng đến địa điểm đã thỏa thuận trước đó, hoặc đến nơi vào ngày hoặc giờ đã thỏa thuận.
  • Người bán sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn về các rủi ro và chi phí liên quan đến hàng hóa cho đến khi hàng được giao tại điểm đến cho người mua, đồng thời người mua phải thanh toán cước phí vận chuyển, phí tai nạn, phí giao hàng tới điểm đến,… và tất nhiên không bao gồm chi phí do khách hàng thanh toán.
  • Người bán có trách nhiệm phải thanh toán các chi phí bắt buộc như phí kiểm tra, đo lường, đo lường, phí đóng gói, đánh dấu hàng hóa, ngoài ra còn có chi phí kiểm tra chất lượng hàng hóa theo yêu cầu của các cơ quan có thẩm quyền.
  • Người bán có nghĩa vụ phải thông báo và cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến hoạt động vận chuyển, hỗ trợ nhập khẩu, mua bảo hiểm và các thông tin khác liên quan đến việc nhận hàng cho người mua. Bên cạnh đó, người bán cũng cần phải cung cấp cho người mua chi phí cần thiết để xử lý lô hàng.


Trách nhiệm của bên mua hàng theo DAP là gì?


Ngoài trách nhiệm của người bán, người mua cũng cần phải thể hiện trách nhiệm của mình theo điều khoản DAP:


  • Người mua có nghĩa vụ phải trả tiền hàng như đã quy định trong hợp đồng mua bán hàng hóa đã ký kết. 
  • Chịu rủi ro và các chi phí liên quan đến việc nhập khẩu hàng hóa cần mua và đồng thời không chịu trách nhiệm với người bán trong thỏa thuận ký kết hợp đồng vận chuyển hoặc mua bảo hiểm. Tuy nhiên trong trường hợp người bán yêu cầu, người mua sẽ phải cung cấp thông tin để tiến hành mua bảo hiểm.
  • Người mua phải nhận hàng khi hàng được giao và chịu mọi rủi ro kể từ lúc được thông báo cho bên người được ủy thác trong khu vực quy định, tiến hành thanh toán mọi chi phí liên quan kể từ lúc bên bán hết trách nhiệm với người mua.
  • Thông báo và cung cấp đầy đủ các thông tin và tài liệu có liên quan đến việc vận chuyển và giao hàng cho bên bán.
  • Người mua phải chấp nhận chứng từ giao hàng do phía người bán cung cấp.
  • Người mua sẽ phải trả chi phí kiểm tra hàng trước bắt buộc, hoạt động này không bao gồm việc kiểm tra theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền ở nước xuất khẩu hàng.


Những thông tin trên đây về điều kiện DAP là gì trong Incoterms 2020 mà Công ty TNHH vận tải Phước Tấn cung cấp hy vọng sẽ giúp bạn hiểu thêm về thuật ngữ và trách nhiệm của các bên trong điều kiện này. Bạn có thể tham khảo để áp dụng cho những hoạt động xuất nhập khẩu sau này.


 

Thông Tin Liên Hệ

Scroll to Top