Miền Nam

0917.932.788 - 0917.495.778

Miền Bắc

0944.861.788 - 0888.304.788

Email

vantaiphuoctan@gmail.com

Thời Gian Làm Việc

Thứ Hai - Thứ Bảy : 8h - 17h

Thông Tin

Thủ Tục Hải Quan Là Gì? Các Bước Làm Thủ Tục Hải Quan Nhanh

Thủ tục hải quan (Customs Procedures) nói một cách đơn giản là những thủ tục cần thiết cho quá trình nhập hàng hay xuất hàng qua biên giới đi các nước đối với cả phương tiện vận chuyển và hàng hóa. Và thông qua các tờ khai hải quan doanh nghiệp có thể xuất hàng đi nước ngoài hay nhập khẩu hàng hóa vào Việt Nam. Ngược lại với cơ quan hải quan thì đây lại là cơ sở để tính thuế và thu thuế nộp vào nhà nước, đồng thời kiểm soát vấn đề hàng hóa xuất nhập khẩu nhằm tạo ra một môi trường hàng hóa an toàn, tránh hàng lậu, hàng cấm xuất/ nhập.


 


Vậy Quy Trình Làm Thủ Tục Hải Quan Như Thế Nào?


 Với người đã thông thạo thủ tục hải quan thì mỗi ngày có thể làm hơn cả chục hồ sơ. Nhưng với người bắt đầu thì việc bị vướng mắc cũng như không thông thuộc các bước, tốn nhiều thời gian chính là những vấn đề đáng lo ngại. Ở phần này, vận tải Phước Tấn sẽ nêu rõ các bước làm thủ tục hải quan cho các bạn mới. Và hy vọng thông tin sẽ hữu ích với các bạn.


Nhìn chung, các bước làm thủ tục hải quan sẽ có sự khác nhau ít nhiều giữa hàng xuất và hàng nhập bằng đường biển và đường hàng không. Nhưng ở đây chúng tôi sẽ nói chi tiết về trường hợp thủ tục hải quan cho hàng nhập khẩu bằng đường biển.


 


Thủ tục hải quan là gì?
THỦ TỤC HẢI QUAN LÀ GÌ


 



  1. Chuẩn bị bộ chứng từ hàng hóa:


Hợp đồng mua bán ( sales contract), hóa đơn thương mại ( commercial invoice), chi tiết đóng gói ( packing list), vận đơn ( bill of lading), chứng nhận xuất xứ ( certificate of origin). Ngoài ra còn những chứng từ khác mà lô hàng có thể cần như CQ, CA, Fumigation Certificate…Và tất nhiên trong quá trình chuẩn bị cần phải kiểm tra, đối chiếu giữa các chứng từ đến tránh sai sót không đáng.


 



  1. Chuẩn bị chữ ký số và đăng ký với cục hải quan.


Và các bước đăng ký này cũng có thể xem hướng dẫn. Bạn cũng có thể để bên thứ ba khai báo hải quan làm cả phần này, sẽ không mất nhiều thời gian.


 



  1. Cài đặt phần mềm khai báo hải quan Vnaccs.


Trên thực tế có nhiều phương án để thực hiện, nhưng phương án khả thi nhất là sử dụng phần mềm của các công ty công nghệ đã được cục hải quan xác nhận hợp chuẩn


 



  1. Đăng ký kiểm tra chuyên ngành ( nếu có)


Cơ quan có thẩm quyền sẽ tiến hành lấy mẫu kiểm tra để đảm bảo hàng hóa đủ tiêu chuẩn để xuất/ nhập khẩu. Nếu là hàng nhập khẩu thường là kiểm tra về chất lượng, y tế, văn hóa, kiểm dịch động/ thực vật,…Còn hàng xuất khẩu có thể căn cứ trên nội dụng hợp đồng mà kiểm tra các chuyên ngành phù hợp.


 



  1. Khai và truyền tờ khai hải quan.


Sau khi đã nhận được giấy báo hàng đến của hãng vận chuyển, bạn có thể lên tờ khai. Bạn có thể sử dụng phầm mềm hải quan và nhập các thông tin, số liệu của lô hàng. Và tất nhiên, với lần đầu tiên, sẽ có nhiều các thông tin mà bạn phải nhập, hãy nhớ kiểm tra một lượt các thông tin để tránh sai sót nhé. Tiếp đến bạn truyền tờ khai và đợi hệ thống tự động phân luồng.


  • Nếu là luồng xanh: hệ thống đã thông qua, bạn chỉ cần đến cục hải quan và làm nốt thủ tục là xong.
  • Nếu là luồng vàng: hải quan sẽ kiểm tra bộ hồ sơ giấy.
  • Nếu là luồng đỏ: hải quan sẽ kiểm tra hồ sơ giấy và sau đó sẽ kiểm tra cả thực tế hàng.


 


quy trình thủ tục hải quan phân luồng
QUY TRÌNH THỦ TỤC HẢI QUAN PHÂN LUỒNG


 



  1. Lấy lệnh giao hàng:


Lệnh giao hàng (Delivery Order – viết tắt là D/O) này sẽ do bên vận chuyển phát hành nhằm chỉ thị cho đơn vị giữ hàng ( cảng, kho) giao hàng cho chủ hàng. Và tất nhiên đây là chứng từ quan trọng để làm thủ tục cảng khi kiểm hóa hàng hóa. Bạn chỉ cần đến địa chỉ trên giấy báo và mang theo các chứng từ liên quan theo yêu cầu, đóng phí và lấy hàng. Về thủ tục lấy lệnh giao hàng thì không khó nhưng vẫn lằng nhằng, bạn cứ đến và nếu cần thông tin bạn cứ hỏi.


 



  1. Chuẩn bị hồ sơ hải quan


Tùy theo luồng tờ khai mà bạn sẽ chuẩn bị hồ sơ hải quan khác nhau.


  • Với tờ khai luồng xanh: thì bạn chỉ cần in tờ khai trên phần mềm và tờ mã vạch in từ website của tổng cục hải quan, đem đến bộ phận hải quan giám sát và làm nốt các thủ tục còn lại.
  • Tờ khai luồng vàng: bạn cần giấy giới thiệu của công ty, tờ khai in từ phần mềm, hóa đơn thương mại, vận đơn ( có dấu của doanh nghiệp + của hãng vận chuyển), chứng nhận xuất xứ hàng hóa, hóa đơn vận chuyển quốc tế, hóa đơn phụ phí CIC, vệ sinh, phí chứng từ, giấy đăng kiểm chuyên ngành ( nếu có), các chứng nhận khác tùy theo loại hàng. Và tất nhiên, bạn chuẩn bị chứng từ càng đầy đủ càng tốt.
  • Tờ khai luồng đỏ: thì bạn cần chuẩn bị chứng từ như luồng vàng và cần thêm chứng từ để làm thủ tục kiểm hóa tại cảng/ kho.


Sauk hi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ chứng từ thì bạn mang đến cục hải quan và hoàn thành tiếp các thủ tục còn lại.


 



  1. Làm thủ tục lại cục hải quan


Ở bước này bạn cũng dựa vào tờ khai luồng để tiếp tục hoàn tất thủ tục.


Với tờ khai luồng xanh: bạn chỉ cần nộp thuế nhập khẩu và VAT, in tờ khai để hải quan giám sát làm nốt thủ tục.


Ở tờ khai luồng vàng: trường hợp này sẽ có những tình huống phát sinh riêng, có thể thông qua như luồng xanh hoặc chuyển thành trạng thái phức tạp hơn như luồng đỏ.


Ở tờ khai luồng đỏ thì bạn sẽ phải mất nhiều thời gian và công sức. Và nếu có yêu cầu thì bạn cứ chuẩn bị để cung cấp, chỉnh sửa cho xong.


Bạn có thể xem thêm vận chuyển hàng từ Cảng cát lái đi Hà Nội và các tỉnh tại nhà xe Phước Tấn nhé.

Scroll to Top